Chuyên mục khác

TALKSHOW BUỔI 2 – CHỦ ĐỀ: DU HỌC NHẬT BẢN

2024/06/14

Mở đầu: Giới thiệu về Thầy Nguyễn Quang Hưng

Để giải đáp những thắc mắc của các bạn về chủ đề Du học Nhật Bản, Trung tâm Nhật ngữ Đông Du Đà Nẵng xin trân trọng kính giới thiệu: Thầy Nguyễn Quang Hưng, người sáng lập Đông Du Hà Nội, và cũng là một cựu sinh viên du học Nhật Bản.

Thầy Nguyễn Quang Hưng tốt nghiệp trường THPT chuyên Lam Sơn – Thanh Hóa, đi du học Nhật Bản tháng 4 năm 2005. Ban đầu Thầy học tiếng Nhật tại trường Nhật ngữ Akamonkai (Tokyo), sau đó Thầy đã thi đậu và vào học tại Đại học công nghệ Tokyo, một trường đại học danh giá hàng đầu Nhật Bản. Trường còn được gọi với một cái tên khác là “trường Tokodai”. Thầy đã tốt nghiệp chuyên ngành Điện – Điện tử với văn bằng học vị Thạc sĩ.

Sau một thời gian công tác với vai trò quản lý tại công ty Noguchi Seisakusho, Thầy đã sáng lập và hiện tại đang phụ trách chi nhánh trường Đông Du tại Hà Nội. Một thông tin cần phải nhấn mạnh rằng, Thầy Nguyễn Quang Hưng trong thời gian du học đã từng được nhận những suất học bổng rất danh giá, như: Học bổng Mabuchi, hay học bổng toàn phần Đại học công nghệ Tokyo. Hơn nữa, Thầy lại tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ sinh viên luyện thi đại học (trong đó có việc hướng dẫn ôn luyện các môn Toán, Lý Hóa để hướng tới kỳ thi EJU và thi tuyển đại học).

Câu hỏi 1: Xin hãy giới thiệu tổng quan về tình hình du học Nhật Bản hiện nay?

Thầy Nguyễn Quang Hưng đáp:

Theo như số liệu mới nhất của Jasso thì số lượng du học sinh Việt Nam ở Nhật đang cỡ khoảng 40.000 người, chiếm khoảng 16%, đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Đây có thể nói là một con số rất lớn. Tuy nhiên là có một thực tế đáng buồn, đó là số lượng du học sinh Việt Nam vào được các trường Đại học Top đầu của Nhật thì có vẻ như là càng ngày càng giảm (đặc biệt là học sinh vào các trường Quốc Lập). Ví dụ điển hình như trường của thầy Thắng ngày trước học là trường Đại học Chiba chẳng hạn thì mấy năm nay hầu như không có du học sinh nào vào. Còn Học viện Công nghệ Tokyo thì mãi năm nay mới có thêm một bạn học sinh Đông Du đỗ vào.

Câu hỏi 2: Du học Nhật Bản có những ưu điểm gì, tại sao nên lựa chọn đi du học Nhật Bản?

Thầy Nguyễn Quang Hưng đáp:

Về mặt chi phí: Đi du học Nhật thực sự là rẻ. Đó là còn chưa kể nếu chúng ta tham gia những chương trình kiểu như học bổng điều dưỡng, ví dụ như học bổng điều dưỡng ở Đông Du đang triển khai, thì là sơ bộ là người ta không những cho toàn bộ học phí trong suốt quá trình học ở bên Nhật mà người ta còn cho thêm cả tiền sinh hoạt phí, tiền nhà, cho thêm cả tiền ăn, thì thực sự là chi phí chúng ta còn thấp hơn rất nhiều. Chi phí có thể nói là tốn rất ít nếu so sánh với các nước Âu Mỹ. Nếu như bạn thực sự quan tâm đến chi phí thì với chi phí thấp mà vẫn có thể đi du học được thì chắc chắn Nhật Bản là sự lựa chọn hàng đầu.

Về mặt giáo dục: Chúng ta được biết rằng Nhật là một cường quốc về công nghệ, cũng như là một cường quốc về kinh tế và người Nhật có truyền thống: “giáo dục là quốc sách”. Thậm chí nếu như mình không nhầm thì từ “giáo dục là quốc sách” của Việt Nam là bắt chước từ Nhật Bản và đồng nghĩa với việc là hệ thống giáo dục đào tạo của bên Nhật có chất lượng rất là cao. Các bạn sẽ không khó kiếm được các trường mà có người được giải Nobel. Trường của mình ngày trước tỷ lệ giáo viên trên học sinh: 1 giáo viên chăm khoảng 4 học sinh. Chất lượng giáo dục đôi khi còn thể hiện ở trên một vài bảng xếp hạng. Ví dụ trường Harvard là một trong những trường có nhiều tỉ phú nhất, có nhiều giám đốc nhất. Nhưng trường Keio và trường Waseda ở Nhật là hai trường của các bạn con nhà giàu học giỏi, đều là những trường có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường trở thành giám đốc các công ty (gọi là các công ty từ tầm trung trở lên) nhiều nhất. Thậm chí tỉ lệ này còn áp đảo hơn tỉ lệ của Harvard rất nhiều. Có lẽ là nói về Nhật Bản thì hầu như là không có ai nghi ngờ gì về chất lượng đào tạo.

Về mặt trải nghiệm văn hóa: Nói đến văn hoá mà mình có thể trải nghiệm, hay nếu bạn thích đi du lịch thì thực sự nước Nhật sẽ là một địa điểm rất lý tưởng. Bởi vì ở bên Nhật sinh viên có giá đi du lịch rẻ không tưởng, chỉ cỡ khoảng hơn 2 triệu đồng bạn có thể đi khắp nơi, từ Bắc đến Nam của Nhật Bản. Và chỗ nghỉ thì chúng ta có thể nghỉ ở khu gắm trại hay rất nhiều nơi mà chúng ta không tốn tiền. Nhật Bản có thể nói là đối với những bạn đam mê du lịch và văn hoá Nhật Bản thì đương nhiên là sự lựa chọn rất phù hợp. Tất nhiên, song song với trải nghiệm văn hoá này thì chúng ta cần cố gắng kiếm học bổng, khi chúng ta có học bổng rồi thì cuộc sống sinh viên của chúng ta sẽ trở nên phong phú hơn rất nhiều.

Về mặt cơ hội làm việc sau khi đi du học: Nhật Bản rõ ràng là tốt hơn đi du học ở các nước Anh, Mỹ rất nhiều. Thậm chí gần đây mình cũng thấy trên một vài tờ báo như VnExpress của Việt Nam, cũng đã nói về tình trạng đi du học các nước như Anh Mỹ, Canada, Đức về thì cũng hầu như không có lợi thế về công việc. Để đi du học ở Mỹ và Anh thì chúng ta phải tốn tiền tỷ, thậm chí là tiền tỷ 1 năm, thì thực sự là những người đi du học được ở Mỹ, Anh hay Canada, họ đã tốn tiền tỷ một năm thì có lẽ là họ cũng không quan tâm đến cơ hội việc làm, vì nhà họ cũng đã có đủ tiền, có khi là không cần đi làm hoặc họ có thể có sẵn một cơ cấu vị trí nào đấy rồi. Nhưng nếu gia đình chúng ta thực sự không có sẵn những cơ cấu, cơ chế để chúng ta quay về Việt Nam để có thể làm việc được ngay, thì nếu như đi du học ở các nước nói tiếng Anh, sau khi về Việt Nam chúng ta có rất ít lợi thế trong vấn đề xin việc. Đó là chưa kể số lượng các công ty của các nước châu Âu chẳng hạn đầu tư ở Việt Nam rất ít, không là gì so với Nhật. Ngay trong nội bộ nước Nhật thì cũng đang thiếu lao động, có nghĩa các công ty Nhật đang sẵn sàng chờ du học sinh Việt Nam mình tốt nghiệp. Với quan hệ kinh tế của Việt Nam và Nhật Bản như hiện nay, số lượng các công ty Nhật ở Việt Nam nhiều như quân Nguyên. Đà Nẵng thì có ít khu công nghiệp nhưng mà những công ty khá nổi tiếng của Nhật như công ty Mabuchi cũng đầu tư vào Đà Nẵng. Ở khu vực Hà Nội có 2 khu nghiệp lớn là khu nghiệp Thăng Long và khu công nghiệp Thạch Thất thì cả một dải quốc lộ từ Hà Nội chạy lên Bắc Giang, hai bên đường toàn công ty Nhật, toàn nhà máy của công ty Nhật. Và tỉnh Vĩnh Phúc có công ty Honda và Toyota thì đi quanh chỗ nào cũng thấy các nhà máy của công ty Nhật. Với mối quan hệ kinh tế lớn như vậy thì sau này các bạn đi du học Nhật rồi muốn trở về Việt Nam tìm việc thì cũng hoàn toàn rất dễ dàng.

Câu hỏi 3: Những diện nào có thể đi du học Nhật Bản (Ví dụ như: vào học trường tiếng Nhật, hay thi vào đại học…)?

Thầy Nguyễn Quang Hưng đáp:

Có 4 diện. Mình sẽ nói từ trên xuống dưới:

Diện thứ nhất, dành cho các bạn học trên đại học, chúng ta sang Nhật nhắm đến học thạc sĩ này học tiến sĩ.

Diện thứ 2 có lẽ ít người biết hơn, đấy là hệ “liên thông”, ví dụ các bạn học hết trường Cao Đẳng nào đấy ở Việt Nam, các bạn hoàn toàn có thể liên thông lên năm 3 đại học ở bên Nhật với điều kiện là các bạn có tiếng Nhật hoặc thậm chí có những trường bên Nhật có liên kết với Đông Du, họ cho phép các bạn học hết 2 năm đại học ở Việt Nam có thể chuyển tiếp lên năm 3 đại học ở Nhật. Đây là dạng thứ 2, giống như dạng liên thông ở Việt Nam. Nếu như các bạn quan tâm thì đây có lẽ là cách mà mình nghĩ là con đường ngắn nhất và tốn ít thời gian nhất để có được tấm bằng bằng đại học của Nhật.

Và diện thứ 3 cũng thực sự rất ít trung tâm ở Việt Nam làm được và nếu như mình không muốn nói là hầu như ngoài Đông Du ra thì mình chưa thấy nơi nào làm được, đó là mình sẽ “thi thẳng vào đại học của Nhật”. Tức là các bạn hoàn toàn có thể học tiếng Nhật tốt ở Việt Nam và sau đấy các bạn sẽ thi thẳng vào các đại học ở Nhật (thi tại Việt Nam). Các thế hệ học trò Đông Du thì cũng đã thi khá nhiều vào các trường đại học. Để thi thẳng vào đại học của Nhật thì thật ra là có hai hệ: hệ tiếng Anh và hệ tiếng Nhật. Có những trường thi thẳng vào đại học của Nhật thì yêu cầu ít nhất phải có N3 cứng có thể đọc được, viết được hay có N2 thì càng tốt. Mình có thể vào thẳng được trường đại học này. Một số trường đại học họ cũng sẵn sàng cho học bổng luôn. Và cũng đã có rất nhiều học sinh của Đông Du đi theo con đường này, vào các trường đại học như là Shizuoka, Tokushima, Shinshu,… Đấy là kiểu thứ 3, thi thẳng vào đại học của Nhật ngay tại Việt Nam.

Còn diện thứ 4 là kiểu phổ biến nhất và nhiều người theo nhất. Nếu như du học sinh Việt Nam bên Nhật có khoảng gần 40.000 người thì mình nghĩ phải đến 99% theo cách số 4, “đi sang Nhật vào học tại các trường Nhật ngữ”. Học tiếng Nhật tại trường tiếng xong thì mình sẽ có cơ hội để thi lên vào trường đại học và trường cao đẳng. Nghĩa là sang Nhật mình có thể học được những trường đại học nào là do sự nỗ lực của mình trong 2 năm học ở trường tiếng Nhật.

Câu hỏi 4: Điều kiện cần để đi du học Nhật Bản, bao gồm: chi phí, việc học tiếng Nhật, kiến thức Toán, Lý, Hóa, v.v..

Thầy Nguyễn Quang Hưng đáp:

Đối với diện sang Nhật học trường tiếng, cụ thể là đi theo học bổng phát báo, chúng ta sẽ được bên tòa báo trả trước học phí, đồng thời cũng được đảm bảo công việc để chúng ta trang trải các chi phí. Các loại học bổng khác như Yamato, Sukiya cũng tương tự như phát báo. Tuy nhiên, điều quan trọng và mấu chốt là các bạn phải chuẩn bị cho bước tiếp theo ngay sau khi mình sang Nhật học trường tiếng. Tức là phải có kế hoạch, định hướng sau 2 năm học trường tiếng mình sẽ làm gì để trong 2 năm đó mình có sự chuẩn bị thật tốt, nếu không các bạn sẽ không đạt được mục tiêu du học ban đầu đề ra.

Trường hợp thi thẳng đại học Nhật tại Việt Nam. Theo cách này sẽ có một điểm lợi, đó là cho đến khi đậu đại học các bạn sẽ được bố mẹ nuôi (bố mẹ lo cho phí ăn ở). Các bạn ở Việt Nam chỉ việc học thôi, điều đó rất có lợi, nhất là đối với các bạn có định hướng sang Nhật học đại học. Nhiều trường đại học bên Nhật sang Việt Nam tổ chức thi, thậm chí có trường tổ chức thi 4 lần/năm (các bạn có thể thi bằng tiếng Anh hay tiếng Nhật, nhưng nếu thi bằng tiếng Anh các bạn sẽ phải cạnh với nhiều đối thủ mạnh đến từ các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng).

Trường hợp học liên thông lên năm 3 đại học Nhật, các bạn cần phải xác định thật rõ ràng, để trong 2 năm học đại học ở Việt Nam mình học tốt tiếng Nhật, để có thể sang Nhật học tại đại học (các bạn chỉ cần đạt mức độ tiếng Nhật do trường bên Nhật yêu cầu). Không chỉ thời điểm kết thúc năm 2, học năm 3 xong chuyển tiếp vẫn được, hoặc là sau năm 4 tốt nghiệp đại học Việt Nam rồi vẫn có thể chuyển tiếp vào năm 3 đại học Nhật, và như vậy thì 2 năm sau học mình sẽ có 2 bằng đại học, vừa bằng đại học Việt Nam và vừa có bằng đại học của Nhật.

Câu hỏi 5: Em nghe có nhiều người qua Nhật nhưng không đủ năng lực thi vào đại học bên Nhật, vậy theo kinh nghiệm của thầy thì cần có yêu cầu năng lực tối thiểu nào để đậu vào những trường tốt không ạ?

Thầy Nguyễn Quang Hưng đáp:

Đúng là có một số bạn rơi vào tình trạng đáng tiếc như vậy, mặc dù như một số trường hợp mình được biết, ở Việt Nam các bạn học rất giỏi. Tuy nhiên, quý phụ huynh cần hiểu rằng, khi sang Nhật con em chúng ta ngay lập tức phải tự lập. Nếu như mình không có những bước chuẩn bị ngay từ đầu, tức mình không có tư thế chuẩn bị sau 2 năm học trường tiếng mình sẽ làm gì, thì mình rất dễ thất bại. Tức là lúc mới sang trường tiếng các bạn chỉ chăm chăm vào chuyện đi làm, mà quên mất là sau khi tốt nghiệp trường tiếng mình sẽ phải thi đại học ở bên Nhật. Đây là hiện trạng của rất nhiều bạn, mặc dù khi còn ở Việt Nam học rất giỏi, nhưng các bạn cần hiểu rằng sau 2 năm học trường tiếng chúng ta sẽ bị quên kiến thức. Vì vậy, muốn thi vào trường tốt chúng ta phải chủ động ôn luyện Toán, Lý, Hóa…

Bên cạnh yêu cầu về kiến thức, khâu chọn trường tiếng Nhật cũng hết sức quan trọng. Thực tế, các trường tiếng Nhật bên Nhật cũng tương tự như các trường cấp 3 (trường THPT) ở Việt Nam. Ví dụ như ở Đà Nẵng, số 1 là trường chuyên Lê Quý Đôn, số 2 là trường Phan Châu Trinh, v.v.. Và các trường tiếng Nhật bên Nhật cũng giống như vậy. Sẽ có những trường chuyên giúp cho các bạn thi vào các trường đại học tốt. Nhưng cũng sẽ có những trường tiếng Nhật bình thường, chỉ tương đương với các trường rất thấp ở Việt Nam (quý vị phụ huynh và các bạn có thể không biết nhiều về chuyện này). Do đó, nếu các bạn có nguyện vọng thi vào các trường đại học Nhật cần phải tìm hiểu thật kỹ, đặc biệt là nhận tư vấn về các trường tiếng có thể giúp đỡ mình, tạo môi trường để mình phấn đấu thi vào các trường đại học.

Còn về năng lực tối thiểu, để học tốt và để thi vào các trường tốt, thì mình nghĩ năng lực Hán tự và dokkai (đọc hiểu) là một trong những năng lực tối quan trọng. Bởi vì khi có năng lực Hán tự và năng lực dokkai thì mình mới có khả năng tự học. Sau khi có khả năng tự học thì lúc đó mình mới có năng lực để thi vào các đại học Nhật. Rồi sau khi vào đại học, các thầy giảng các bạn nghe không hiểu, thì lại bằng khả năng tự học đó, các bạn xem lại bài thì các bạn sẽ hiểu, và từ từ năng lực tiếng Nhật của các bạn mới lên được.

Câu hỏi 6: Làm thế nào để xin được học bổng, và có những loại học bổng như thế nào?

Thầy Nguyễn Quang Hưng đáp:

Trước hết, học bổng thì đương nhiên phải dành cho những bạn có thành thích học tập tốt. Đó là việc đầu tiên. Đôi khi có những học bổng dễ hơn, dành cho những bạn học chăm chỉ (ví dụ như trong quá trình học tiếng Nhật các bạn không nghỉ buổi nào, các bạn cũng có thể nhận được học bổng, như học bổng Jasso 5 man/tháng).

Như đầu chương trình mình đã đề cập, hiện nay số lượng sinh viên Việt Nam đỗ vào các trường đại học Quốc lập rất ít. Vì thế, các bạn chỉ cần thi đỗ vào một trường đại học Quốc lập bất kỳ thì mình nghĩ 80, 90% khả năng các bạn sẽ nhận được học bổng. Chưa kể là học phí tại các trường Quốc lập thường chỉ tương đương khoảng một nửa học phí tại các trường tư.

Cụ thể về học bổng thì có 2 loại: học bổng đăng ký tự do và học bổng do trường tiến cử. Học bổng do trường tiến cử có thể kể đến như: Học bổng Rotary, Nitori, Iwatani,… Những học bổng có thể đăng ký tự do như: Mabuchi, Nitori (cũng được đăng ký tự do), Sato, Ito… Những học bổng đấy thì đều là có số tiền. Thậm chí các bạn đang học đại học cũng có thể được nhận bổng học Mext của chính phủ Nhật Bản. Tóm lại, các học bổng như thế rất nhiều và nếu các bạn là người Việt Nam thì cơ hội được nhận là rất lớn, vì bây giờ, mình vẫn nhắc đi nhắc lại, người Việt Nam thi đỗ các trường Quốc Lập rất ít.

Câu hỏi 7: Nếu học tiếng Nhật tại Đông Du Đà Nẵng thì trung tâm có hỗ trợ làm hồ sơ Du học không?

Chị Khánh (bộ phận văn phòng, Đông Du Đà Nẵng) đáp:

Đối với các bạn tin tưởng chọn Nhật ngữ Đông Du Đà Nẵng là nơi học tiếng Nhật và muốn được trung tâm hỗ trợ làm hồ sơ du học thì Trung tâm Nhật ngữ Đông Du Đà Nẵng sẽ phối hợp với Đông Du Hà Nội, để làm hồ sơ thuận lợi cho các bạn. Các bạn yên tâm ạ.

Thầy Nguyễn Quang Hưng đáp:

Tất nhiên, nếu các bạn học tiếng Nhật ở Đông Du Đà Nẵng thì cả Đông Du Hà Nội sẽ hỗ trợ làm hồ sơ du học, và không những thế còn có thể hỗ trợ cho các bạn định hướng, làm nào để du học đạt kết quả tốt nhất, kể cả giới thiệu học bổng nữa.

Câu hỏi 8: Đăng kí đi du học ở Đông Du chi phí là bao nhiêu?

Thầy Nguyễn Quang Hưng đáp:

Chi phí đi du học sẽ phụ thuộc vào việc các bạn chọn chương trình nào. Ví dụ trường hợp đi học trường tiếng: chi phí làm hồ sơ khoảng 15-20 triệu đồng. Nhưng chi phí lớn nhất mà các bạn cần đóng nếu không đi theo các chương trình đặc biệt, đó là khoản học phí cho trường ở bên Nhật, thông thường là cỡ khoảng 120 triệu/năm. Đây là khoản mà các bạn sẽ đóng trực tiếp với trường bên Nhật chứ không liên quan đến trung tâm Nhật ngữ của Việt Nam.

Còn nếu các bạn chọn những chương trình đặc biệt, ví dụ như phát báo (sẽ được bên Nhật hỗ trợ đóng học phí trước) hay là chương trình học bổng Điều Dưỡng sẽ được bên Nhật trả 100% học phí, thì đương nhiên là phần học phí các bạn đóng ở bên Nhật sẽ không tốn. Đương nhiên khi mà không tốn phần chi phí đó thì chi phí đi Nhật sẽ rất là thấp. Và ngược lại, cũng có những chương trình mà thậm chí họ còn sẵn sàng trả chi phí các bạn học tiếng Nhật ở Việt Nam. Do đó, tùy vào chương trình và tùy vào định hướng của các bạn mà chi phí sẽ có sự khác nhau. Chính vì thế, với những bạn có nhu cầu thực tế, Đông Du Hà Nội xin phép sẽ tư vấn trực tiếp để phù hợp với từng trường hợp cụ thể, thậm chí phù hợp với hoàn cảnh điều kiện kinh tế của các bạn.

Câu hỏi 9: Nếu như học EJU tại Đông Du thành phố Hồ Chí Minh thì chi phí là bao nhiêu?

Mình xin phép là mình không dám chắc về học phí ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh (nếu bạn quan tâm kỹ hơn thì xin inbox cho trung tâm Đông Du Đà Nẵng, để có thể liên lạc với trường chính thành phố Hồ Chí Minh). Ở đây mình sẽ nói có 2 phần chi phí khá là rõ ràng: chi phí học tiếng Nhật rơi vào khoảng 2 – 3 triệu/tháng, và chi phí học các môn để thi EJU (ví dụ nếu các bạn đi thi ngành chuyên khối A chẳng hạn thì mình sẽ học 3 môn Toán, Lý, Hóa và nếu như các bạn đi thi khối ngành kinh tế thì mình sẽ học Toán và Sogo), thông thường số tiền dao động tầm khoảng khoảng 1.200.000 đồng/môn (có thể có sự thay đổi một chút). Về việc ôn thi EJU thì hiện tại các trung tâm Đông Du ở Hà Nội và Đà Nẵng đều có những phương án để luyện thi cho các bạn. Để chi tiết hơn các bạn có thể inbox cho Đông Du Đà Nẵng.

Phần tri ân

Buổi Talkshow hôm nay với chủ đề Du học Nhật Bản, chúng ta đã được Thầy Nguyễn Quang Hưng chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích.

Thay mặt Trung tâm Nhật ngữ Đông Du Đà Nẵng, xin chân thành cảm ơn Thầy Hưng đã dành thời gian quý báu tham gia và chia sẻ trong chương trình. Kính chúc Thầy luôn được nhiều sức khỏe, an lành và gặt hái được nhiều thành tựu trong sự nghiệp.

Xin chân thành cảm ơn tất cả quý vị đã quan tâm, tham gia và theo dõi trên tất cả các kênh thông tin, bao gồm: Google Meet, Youtube, Facebook, v.v..

Hi vọng chương trình ngày hôm nay để lại ấn tượng tốt đẹp và mang lại lợi ích thật sự đến cho tất cả chúng ta.